วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การประดิษฐ์ดอกไม้จากเมล็ดประดู่


โครงการประดิษฐ์ดอกไม้จากเมล็ดประดู่

***************

หลักการและเหตุผล

เนื่องด้วยงานประดิษฐ์การฝีมือเป็นสิ่งสำคัญอีกวิชาหนึ่งที่ทำให้นักเรียนที่สนใจสามารถนำไประกอบอาชีพในอนาคตหรือนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ การที่เรียนงานประดิษฐ์ยังทำให้นักเรียนมีสมาธิในการทำงานและมีรายได้ให้กับครอบครัว และทำให้นักเรียนได้รู้ว่าวัสดุในท้องถิ่นมีความสำคัญและสามารถนำมาประกอบเป็นอาชีพเพื่อเสริมรายได้ โรงเรียนจึงมองเห็นความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนจึงได้เปิดสอนวิชางานประดิษฐ์นี้ขึ้นมาแต่ยังขาดงบประมาณที่จะดำเนินการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในกิจกรรมการเรียนการสอน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2.เพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงออกในด้านฝีมือและมีสมาธิในการทำงาน
3.นักเรียนสามารถนำรายวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
4.นักเรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้

เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1.ครู – อาจารย์ – เข้าร่วมโครงการ 8 คน
2.นักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 26 คน
เชิงคุณภาพ
- ครู –นักเรียน ร่วมกันตระหนักถึงความสำคัญในกิจกรรมการเรียนการสอนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพได้

พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนกุดน้ำใสพิทยาคม

ขั้นเตรียม
1.ขออนุมัติดำเนินการ
1.1.เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.2วางแผนการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินงาน
2.ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
2.2ดำเนินงาน
2.3สรุปผลการดำเนินงาน
2.4รายงานผลการดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. นางธิติมา จันทรแสน
งานที่เกี่ยวข้อง
1.กลุ่มงานอำนวยการ
2.กลุ่มงานพัฒนาวิชาการ
3.กลุ่มงานกิจการนักเรียน
4.กลุ่มงานนโยบายและแผนงาน

การติดตามและประเมินผลโครงการ
แบบสังเกต แบบสอบถาม สรุปผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นสุด งาน / โครงการ/ กิจกรรม

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ครู – อาจารย์และนักเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของกิจกรรมการเรียนการสอน
2.นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในทักษะสิ่งประดิษฐ์
3.นักเรียนรู้จักนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4.เพื่อนำไปประกอบอาชีพเสริมรายได้
อุปกรณ์การทำมีดังนี้
1. ด้าย ลวดสำหรับทำก้านดอกไม้
2. ฟอร์ร่าเทปพันก้าน
3. เกสร
4. ใบ
5. กรรไกร

ขั้นตอนการทำ
นำลวดมามัดกับเกสรที่เตรียมไว้แล้วนำเมล็ดประดู่เรียงซ้อนไปทีละกลีบเหมือนทำดอกกุหลาบจนพอใจของผู้ทำเห็นว่าสวยงามแล้วพันก้านใส่ใบเป็นเสร็จัดใส่แจกันนำไปตกแต่งให้สวยงาม























































1 ความคิดเห็น: